Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Huy Giáp phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2020

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đảng bộ, chính quyền xã Huy Giáp đã tranh thủ mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ, quyết liệt, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp. Nhờ đó kinh tế - xã hội của xã đã có sự phát triển vượt bậc, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Đây là cơ sở để xã đặt ra mục tiêu năm 2020 sẽ về đích nông thôn mới (NTM).

Nhà văn hóa xóm Pù Ngào, xã Huy Giáp

Huy Giáp là xã vùng cao của huyện Bảo Lạc, xã có 09 xóm hành chính với 719 hộ dân tương ứng 3927 nhân khẩu, trong đó dân tộc Dao chiếm 78% tổng số dân trong toàn xã. Là một xã thuần nông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nhiều tiêu chí chưa đạt đều là những tiêu chí khó, cần nguồn vốn lớn.

Thấy rõ những khó khăn của địa phương, lãnh đạo xã xác định, xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức như: đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, tuyên truyền miệng qua các buổi họp xóm đến toàn thể hội viên, nhân dân trên địa bàn xã các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước và 8 việc thuộc trách nhiệm của xã, xóm, hộ gia đình trong xây dựng NTM; tuyên truyền Đồ án quy hoạch, Đề án xây dựng nông thôn mới cũng như mục tiêu, kết quả từng tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn xã để người dân biết và góp ý.

Đẩy mạnh tuyên truyền trực quan, bằng cách lắp đặt các khẩu hiệu, panô, áp phích, băng rôn trên các trục đường chính, khu trung tâm xã. Tổ chức các hội nghị phổ biến các văn bản hướng dẫn thực hiện xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền về công tác xây dựng nông thôn mới đến toàn thể cán bộ, đảng viên thông qua các buổi họp, sinh hoạt đảng bộ, chi bộ. Đồng thời, phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” đến các tổ chức, cơ quan, đơn vị, nhất là các đoàn thể của xã để cùng thực hiện.

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”, công tác tuyên truyền đã làm thay đổi rõ nét, chuyển biến tích cực về nhận thức, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng nông thôn mới. Cùng với công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch, lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương.

Với sự nỗ lực và những bước đi phù hợp, chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Huy Giáp đã đạt được những kết quả đáng mừng. Trong 3 năm gần đây, xã đã huy động đóng góp được hơn 400 triệu đồng, hơn 7000 ngày công lao động, hiến hơn 720.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa. Bê tông hóa, cứng hóa 43,3 km đường liên xã, đường trục xã, đường xóm, đường nội đồng. Cải tạo, nâng cấp kiên cố hóa 5,3 km mương thủy lợi, đảm bảo tưới tiêu thường xuyên cho 87,3% diện tích đất nông nghiệp. Đầu tư 3,5 tỷ đồng xây dựng chợ nông sản...

Khu chợ trung tâm xã Huy Giáp được đầu tư xây mới khang trang

Để triển khai hiệu quả các tiêu chí về phát triển kinh tế, xã tập trung thực hiện mục tiêu giảm nghèo, nâng cao thu nhập của người dân. Vận động người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa. Chủ động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho người dân; tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với xây dựng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả như: mô hình trồng cây trúc sào và trồng các loại ăn quả như lê xanh, lê vàng, mận máu; mô hình nuôi bò vỗ béo; mô hình chăn nuôi lợn đen... Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 27 triệu đồng/năm, tăng 7,5 triệu đồng/người/năm so với năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo đến nay chỉ còn 11,5%. Nhiều hộ gia đình tập trung phát triển trồng trúc sào cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Đến nay, xã đạt 17/19 tiêu chí, hai tiêu chí chưa đạt là tiêu chí Trường học và tiêu chí Thu nhập, hiện xã đang phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí này trong năm 2020.

Nhiều nhà cao tầng mọc lên tại trung tâm xã Huy Giáp

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” cùng với sự thống nhất cao, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của nhân dân cùng với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Huy Giáp đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu cán đích NTM trong năm nay.

Trịnh Hổ

Trung tâm VH – TT Bảo Lạc

Tin liên quan